วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

2016 สงกรานต์ ทริป: ฉงชิ่ง อู่หลง ต้าจู่ Day 1

วันนี้ก็ฤกษ์ดีได้เวลาเดินทางไปกับทัวร์จีนสู่ ฉงชิ่ง อู่หลง ต้าจู่ โปรแกรมเริ่มต้นด้วยการไปที่สุวรรณภูมิ คุณไกด์ผู้แสนดีก็นัดให้พบกันตอน 7:30 เพื่อรอขึ้นเครื่องตอน 10:30 ด้วยเที่ยวบิน TG 684 เครื่องที่นั่งไปนั้นเล็กมาก นั่งเข่าชันไปตลอดทาง รู้สึกว่าจะเล็กกว่าเครื่องของ Thai Smile ที่บินในประเทศด้วยซ้ำไป รอบที่บินคนก็เยอะ น่าเต็มเครื่องทีเดียวเชียว เกินครึ่งก็เป็นคนไทย ที่หนีร้อนไปเที่ยวทัวร์ฉลองสงกรานต์ ดูจากจำนวนคนที่นั่งไป คาดว่าน่าจะมีหลายกรุ๊ป เพราะกรุ๊ปผมมีแค่ 15 คนเท่านั้นเอง นั่งไปได้ซักหน่อยก็ได้เวลาอาหารเที่ยง มีให้เลือก 2 อย่าง แต่ก็เลือกหมูอบเพราะฟังดูน่ากิน

ข้าวหมูอบ แซนวิสชีสที่เลอเลิศ และเค็กที่หน้าตางั้น ๆ แต่อร่อยแฮะ


อาหารหน้าตาดูธรรมดา แต่รสชาติกับดีถูกปาก ไม่รู้ว่าหิวหรืออร่อยจริง ๆ รู้แต่ว่ากินซะเรียบ หมูอบรสชาติกลมกล่อมไม่เค็มจนเกินไปแถมมีผักมาตัดรสเค็มของน้ำซอส ต่อมาก็เป็นแซนวิชหน้าตาพื้น ที่มาพร้อมกับชีสและบาโลนาแบบไม่หวงของ ยิ่งเทียบกับแซนวิชที่เคยกินตามร้านสะดวกซื้อ บอกเลยว่าอันนี้อย่างเทพ อันนี้อย่าง... ต่อมาก็ของหวาน ชิ้นเล็กไปหน่อยทำให้ไม่สามารถบอกได้ว่ามันคืออะไร แต่รู้สึกว่าจะมีผลไม้แห้งเป็นส่วนประกอบของเนื้อเค็ก เนื้อเค็กก็พอดีไม่แข็งหรือนุ่มเกินไป ตัวไอซิ่งก็ไม่หวานเลี่ยนบอกเลยว่าอร่อย น่าจะขอเบิ้ลได้จะได้มาวิจัยต่อ สรุปเลยว่าอาหารมือแรกของทริปนี้ให้ผ่านครับ :) ตอนนี้ก็เที่ยงกว่าแล้ว(เวลาไทย) ขอนอนซักงีบก่อนถึงสนามบินแล้วกัน... เที่ยวบินนี้ประมาณ 3 ชั่วโมงครับ

นั่งติดขอบหน้าตาชมปุยเมฆ

ประมาณบ่าย 3 เราก็มาถึงท่าอากาศยานของเมือง ฉงชิ่ง (Chongqing - 重庆) ที่นี่เวลาจะเร็วกว่าที่ไทย 1 ชั่วโมง มาถึงก็ผ่านการตรวจคนเข้าเมืองและรอกระเป๋า พอเรียบร้อยทุกอย่างก็ได้เวลาเดินทาง โดยจุดหมายแรกของเราก็คือ สวนเอ๋อหลิ่ง ระหว่างทางไปยังสวนก็เลยเก็บภาพวิวทิวทัศน์มาให้ดู ช่วงนี้เป็นฤดูใบไม้ผลิของที่นี่ทำให้พื้นที่รอบ ๆ เขียวขจีเป็นอย่างมาก ดูแล้วอิจฉาสุด ๆ อากาศก็กำลังดี ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

*** เมือง ฉงชิ่ง (Chongqing - 重庆) ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศจีน ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของรัฐบาลจีนพรรคก๊กมินตั๋ง ในสมัยที่ญี่ปุ่นรุกรานประเทศจีน แต่เดิมนั้น ฉงชิ่ง เป็นเมืองเอกที่ขึ้นกับมณฑลซื่อชวน ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม คศ 1997 ทางรัฐบาลกลางของจีนได้ประกาศให้ฉงชิ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ แยกออกมาเป็นมหานครฉงชิ่งขึ้นตรงกับรัฐบาลกลาง จึงทำให้ฉงชิ่งเป็นมหานครที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศจีน และ เป็นศูนย์กลางของการคมนาคมทางบก ทางน้ำ และ ทางอากาศ ที่อยู่ทางทิศตะวันตก เมืองแห่งนี้ยังได้ขื่อว่าเมืองแห่งภูเขาอีกด้วย

ท่าอากาศยานเมืองฉงชิ่ง ที่นี่ฟ้าครึ้มตลอดปี เพราะอยู่บนเขา

ที่นี่ถนนหนทางกว้างขวางมาก ตอนนี้ยังอยู่ค่อนข้างนอกเมืองรถเลยไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ถ้าสังเกตุดูจะเห็นรถไฟลอยฟ้าด้วย

สองข้างทางเขียวขจีไปด้วยต้นไม้ดูแล้วสวยงาม

เมืองฉงชิ่งมีแม่น้ำขนาดใหญ่ไหลผ่าน จึงถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีการคมนาคมสะดวกสบายและเป็น Hub ของพื้นที่โซนนี้เลยทีเดียว

สวนเอ๋อหลิ่ง (Eling Park - 鹅岭公园) หรือ สวนคอห่าน สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ตั้งบนเขา ทำให้สามารถมองเห็นแม่น้ำและที่ตั้งเมืองฉงชิ่ง เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง มีโต๊ะสำหรับให้ชาวเมืองได้เล่นไพ่ และไพ่นกกระจอก บ่งบอกเลยว่าชาวเมืองที่นี่ชิวแค่ไหน

*** สวนเอ๋อหลิ่ง (Eling Park - 鹅岭公园) ตั้งอยู่เขตหวีจง (YU ZHUNG) ซึ่งอยู่แถบแม่น้ำแยงซีเกียง (Yangtze River) และขนาบด้วยแม่น้ำเจียงหลิง (Jialing River) เดิมมีชื่อเรียกว่า "เอ๋อเซี่ยงหลิ่ง" สวนแห่งนี้ตั้งอยู่ช่องแคบเขาซันหลิ่ง ซึ่งมีลักษณะเหมือนคอห่าน จึงได้ถูกขนานนามว่า "สวนเอ๋อหลิ่ง" (สวนคอห่าน) และถือได้ว่าเป็นช่องแคบที่มีระยะใกล้นครฉงชิ่งมากที่สุด ภายในสวนมีบรรยากาศที่ร่มรื่นและยังสามารถชมทัศนียภาพรอบ ๆ นครฉงชิ่งได้อีกด้วย

*** ชาวเมืองที่นี่นิยมเล่นไพ่มากและการเล่นไพ่ที่นี่ก็ถูกกฏหมายนะครับ ชาวเมืองนี้จะเล่นแทบทุกที่ นั่งเล่นในสวน ร้านอาหาร ในห้าง หรือกระทั่งยืนเล่นข้างถนน

ข้อมูลเบื้องต้นของที่สวนเอ๋อหลิ่ง สนก็อ่านเองละกันครับ

แผนที่ของสวนเอ๋อหลิ่ง

ประติมากรรมตั้งอยู่ที่ทางเข้าสวน

จอมยุทธ์และกวีผู้ยิ่งใหญ่ กำลังกำหนดพลังลมปราณเพื่อจารึกอักษรลงพบศิลา

บรรยากาศของเมืองฉงชิ่ง ที่สามารถมองออกไปได้จากสวนเอ๋อหลิ่ง

เขียวขจีและมีสิ่งก่อสร้างจีน ๆ ให้ได้สัมผัส

น่าเสียดายที่เวลาค่อนข้างจำกัดจึงมีโอกาสดื่มด่ำกับธรรมชาติไม่นานนัก ก็ได้เวลากระโดดขึ้นรถเพื่อเดินทางไปกินข้าว มื้อนี้เป็นอาหารจีนมื้อแรกในฉงชิ่ง อาหารรสชาติโอเค อาจเป็นเพราะหิวก็ได้ อาหารจีนที่ขึ้นโต๊ะมี 10 รสชาติพอกินได้แต่หนักไปทาง เค็ม และ มัน ถ้าชินเมื่อไหร่อาจอร่อยกว่านี้  ที่จีน แม้จะเมืองใหญ่แค่ไหน น้ำแข็งก็ยังหายากและขอยากเหมือนเดิม...


กินอิ่มก็ถึงเวลานอน คืนแรกนี้เราจะได้เข้าพักที่ YI FAN Hotel โรงแรมตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดห้างสรรพสินค้า สามารถเดินชิวกลางคืนได้ ห้องพักก็สะอาดดูดี ปลั๊กไฟก็โอเค ชาร์จได้เลยไม่ต้องหาหัวพิเศษมาเพิ่ม ห้องก็มีขนาดใหญ่ จะมีข้อติก็คงเป็นห้องน้ำที่ล็อคไม่ได้นี่แหละ อ้อ... ที่นี่มี WiFi ฟรีให้เล่นด้วยนะ แต่ก็ไม่รู้จะเล่นอะไร เพราะพี่จีน บล็อก Facebook กับ Line ก็ถือซะว่ามาเข้าคอร์สบำบัดโซเชี่ยวละกัน เอาหล่ะได้เวลานอนละ จะได้เตรียมเที่ยวต่อในวันพรุ่งนี้

เตียงใหญ่ ห้องค่อนข้างใหม่

มุมนั่งเขียนหนังสือ ที่ไม่มีหนังสือให้เขียน

ปล. ถ้าอัดอั้นอยากเล่น Facebook กับ Line มีคนบอกว่าเล่นได้ ถ้าใช้ Internet Roaming ของค่ายมือถือเมืองไทยนะครับ ยังไงก็ลองเช็คกับค่ายมือถือดูละกัน

ปล2. ข้อมูลทั้งหมดในนี้บางส่วนนำมาจากโบว์ชัวร์ของทางทัวร์บวกกับความรู้ที่ได้รับจากไกด์ที่เล่าให้ฟัง รวมกับข้อมูลที่หาจากในเน็ต ดังนั้นข้อมูลที่ได้อาจมีบางส่วนที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ตรงนะครับ อยากได้ข้อมูลแน่น ๆ แนะนำ Wikipedia เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น