วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รีวิวหนังสือ: ชนชั้นกลวง

ชนชั้นกลวง หนังสือเล่มแรกที่เลือกหยิบขึ้นมาอ่าน จากกองหนังสือที่ได้มาจากงานเทศกาลหนังสืออุดรธานี ครั้งที่ 3 โดยเทศกาลหนังสือจะจบลงในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (13 พฤศจิกายน) เพื่อเป็นการกักตุนหนังสือให้พออ่านตลอดทั้งปี คาดว่าคงได้ไปเดินชมอีกซักรอบ สองรอบ เพื่อความหนำใจ แหะ ๆ

ชนชั้นกลวง เป็นหนังสือที่รวบรวมงานเขียนที่เคยตีพิมพ์ในหนังสือ เนชั่นสุดสัปดาห์ จากคอลัมน์ "ชนชั้นกลวง" ซึ่งตีพิมพ์ในช่วงปี 2547-2549 ยุคที่เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวจากวิกฤติทางการเงิน บทความในเล่ม เป็นการสะท้อนแนวคิดและประสบการณ์ รวมไปถึงมุมมองในการดำเนินชีวิตของผู้แต่ง ในช่วงปีที่ตีพิมพ์ ที่แม้จะผ่านไปนานแล้ว แต่ก็ยังน่าสนใจอยู่ใด เพราะประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเสมอ แตกต่างเพียงแค่เวลา และ ตัวละครเท่านั้นเอง

เล่มนี้จัดเป็นหนังสือที่น่าสนใจตั้งแต่หน้าปก รวมถึงชื่อเล่ม ทำให้ต้องรีบคว้าขึ้นมาลองเปิดอ่าน ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง แนวคิดของผู้แต่งน่าสนใจมาก โดยเฉพาะมุมมองของคำว่า ชนชั้นกลวง ที่ไม่ได้มาจาก ชนชั้นกลาง แต่หมายถึงความกลวงที่อยู่ภายในตัวเราต่างหาก ไม่ต้องกลัวว่าจะเสพแนวคิดได้ยากนะครับ เพราะเนื้อหาจะชวนให้ขบคิดในตอนแรก ๆ ของเล่มเท่านั้นเอง หลัง ๆ จะเป็นเรื่องเล่า ผ่านมุมมองผสานกับประสบการณ์ที่เจอมา...  บอกเลยว่าอ่านได้เพลินเลยครับ ไม่มีผิดหวังแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น