วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

รีวิวหนังสือ: คดีดาบลาวยาวแดง

คดีดาบลาวยาวแดง นิยายสืบสวนย้อนยุค ที่เสนอแง่มุมและสะท้อนเรื่องราวประวัติศาสตร์ในยุคสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีกรุงเทพในยุคนั้นเป็นฉากหลัง กับการเล่าเรื่องที่มีเสน่ห์และน่าเพลิดเพลิน

เรื่องราวที่เล่าผ่านเพียงออ ผู้หญิงนักเรียนนอกหัวก้าวหน้า ที่บังเอิญอยู่ในเหตุการณ์ฆาตกรรมที่แปลกประหลาด เมื่อวาสิฏฐีผู้เลอโฉมไปทั้งพระนคร กลับต้องมาจบชีวิตบนลานลีลาศ ท่ามกลางวงดนตรีและสายตานับร้อยคู่ คู่เต้นของหล่อนหายตัวไปอย่างลึกลับ อะไรคือเหตุจูงใจในเหตุการณ์ครั้งนี้ ความรัก ความเครียดแค้น ความโกรธเกลียด ความโลภหรือความขัดแย้ง สิ่งใดกันที่ผลักดันให้เหตุการณ์เกิดขึ้น

สาเหตุที่ทำให้ซื้อเล่มนี้ก็คือ ชื่อเรื่องครับ คือแค่อ่านก็งงแล้ว ทำให้อยากรู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ (มีคำตอบในเล่มครับ) อีกสาเหตุหนึ่งก็คือ ไม่เคยอ่านนิยายแนวสืบสวนที่มีฉากหลังเป็นเมืองไทยย้อนยุคเลย ทำให้รู้สึกว่า นิยายเรื่องนี้คงให้ความรู้สึกที่สดใหม่ และน่าสนใจแน่นอน.... และเมื่ออ่านจบ ก็บอกได้เลยว่า ไม่ได้ทำให้ผิดหวังจริง ๆ ครับ สนุกทั้งการสืบสวน ฉากประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ รวมถึงการสะท้อนแนวคิดของผู้คนยุคนั้น เรียกได้ว่าอ่านเล่มนี้ เหมือนอ่านประวัติศาสตร์และนิยายสืบสวนไปพร้อมกันเลย

ปล. ในเล่มมีเรื่องสั้น สีฟ้าลมกรด แถมมาให้อ่านด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น