วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

Half รีวิว: สนุกคิดในชีวิตประจำวันแบบเศรษฐศาสตร์ (The Economic Naturalist)


รีวิว หนังสือ(ซื้อมา)ใหม่ - สนุกคิด ในชีวิตประจำวัน แบบเศรษฐศาสตร์

รีวิวหลังจากอ่านไปครึ่งเล่ม

เป็นหนังสือที่น่าสนใจโดยเฉพาะการพยายามตอบคำถามที่น่าสงสัยรอบ ๆ ตัวเรา ด้วยทฤษฏีทางเศรษฐศาสตร์ เรื่องที่อ่านแล้วเข้าใจและน่าสนใจที่สุดที่อ่านเจอคงเป็น "ทำไมเจ้าสาวจึงยอมเสียเงินจำนวนมากไปกับชุดแต่งงานทั้งที่ใส่เพียงหนเดียว แต่เจ้าบ่าวกับนิยมเช่าสูท ทั้งที่ใส่ได้อีกหลายงาน"(ยาวไปนิดนึง) แต่บางเรื่องนั้น หลังจากอ่านแล้วก็ค่อนข้างงง คือการให้คำตอบหรือบทสรุปไม่ค่อยให้ความกระจ่างเท่าใดนัก (สงสัยตั้งใจอ่านไม่พอ)

แต่ข้อดีก็คือ แต่ละเรื่องนั้นจะถูกเขียนออกมาเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่มีคำศัพท์ทางเศรษฐศาสตร์ที่ชวนปวดหัว และแต่ละเรื่องเป็นการยกตัวอย่างเรื่องที่เกิดขึ้นใกล้ตัว ซึ่งก็ช่วยให้เห็นภาพมากขึ้นด้วย รวมไปถึงการที่ผู้เขียนมีการเกริ่นปูความรู้พื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์ก่อนจะผูกความรู้เข้ากับแต่ละเรื่องที่ใช้เป็นตัวอย่าง ซึ่งการนำความรู้ที่ได้ให้ในช่วงแรกไปประยุกต์และผูกอธิบายเข้ากับเรื่องที่จะยกตัวอย่างนั้น ช่วยให้เข้าใจแนวคิดนั้นได้ง่ายขึ้นด้วย...

สรุปแล้วเป็นหนังสือที่น่าอ่านมาประดับความรู้อีกเล่มหนึ่ง ช่วยกระตุ้นการช่างสังเกตุ การตั้งคำถามและการตอบโดยการใช้ความคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล รวมทั้งเป็นแสดงการประยุกต์วิชาที่น่าเบื่อและยากที่จะเข้าใจอย่างวิชาเศรษฐศาสตร์ให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น