วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

Game Review - Tap Civilization [Android]

Tap Civilization อย่าให้ชื่อเกมสับขาหลอก เพราะเกมนี้ไม่ใช่เกมจิ้มแต่อย่างใด มันเป็นแค่ส่วนประกอบเล็กจิ๋วในระบบของเกม การเล่นเกมหลัก ๆ คือการจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ที่เรามี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้คน และ ดินแดน เกมนี้จัดเป็นเกมสายชิว ไม่ชวนให้ปวดหัว เพราะไม่ต้องกลัวคนอื่นไล่ตีแย่งทรัพยากร แม้จะรบแพ้ก็ไม่เสียอะไรเลย แต่ถ้าเราเก่งกว่าก็ไปไล่ตีเอาถ้วยรางวัลขำๆ ก็ได้

ในเกมเราจะเริ่มต้นจากยุคหิน ที่ทรัพยากรจะมีเพียง อาหาร ไม้ และหิน จากนั้นก็พัฒนาสู่ยุคต่าง ๆ ไล่ไปตั้งแต่ยุคแรกเริ่มที่แสนกันดาร(Savage Era) สู่ยุคที่เริ่มรู้จักนำไม้มาใช้ทำสิ่งปลูกสร้าง(Dawn Era) จากนั้นนำหินมาใช้ประกอบเครื่องมือ(Stone Era) สู่ยุคเกษตรกรรม(Agricultural Era) สู่จุคทองแดง(Bronze Era) และยุคเหล็ก(Iron Era) เรียนรู้เทคโนโลยีผ่านยุคต่าง ๆ เพื่อพัฒนาเมืองและสิ่งปลูกสร้าง รวมไปถึงการเก็บเกี่ยวและผลิตทรัพยากรระดับที่สูงขึ้นไป

เราสามารถได้รับทรัพยากรจากการมอบหมายงานให้กับชาวบ้านที่เรารวบรวมมา และเราสามารถเพิ่มความจุสูงสุดของทรัพยากรแต่ละชนิดได้ด้วยการสร้างสิ่งปลูกสร้างเพิ่มขึ้นได้



สำหรับการพัฒนาเมืองสู่ยุคสมัยที่ระดับสูงขึ้นไป เราต้องทำงเงื่อนไขให้ครบทั้ง 3 ข้อ อย่างแรกคือ เรียนรู้ Technology ของยุคนั้นให้ครบ อย่างที่สองคือมีประชากรมากกว่าจำนวนที่กำหนด และสามคือมีดินแดนมากกว่าจำนวนที่กำหนด เมื่อเราทำครบทั้ง 3 เงื่อนไขนี้ เราจะสามารถพัฒนาสู่ยุคสมัยถัดไปได้

ด้านล่างนี้เป็นฉากหลังของยุคต่าง ๆ ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าเมืองมีการเติบโตขึ้นไปตามลำดับ จากหมู่บ้านเล็ก ๆ สู่เมืองขนาดใหญ่

Great People เราสามารถได้รับผ่านการ Clone และตั๋วสุ่ม Clone เราจะได้รับวันละ 1 ใบ ด้วยการไปกด like ใน Ranking แนะนำว่าครบ 10 ใบ ค่อยกดจะมีโอกาสสุ่มได้ Clone ระดับสูง  โดย Clone แต่ละคนจะมีความสามารถที่ช่วยเหลือเราแตกต่างกัน ซึ่งแบ่งเป็น 5 สายคือ Military, Politics, Economy, Art และ Science ซึ่งแต่ละสายก็จะมีโบนัสให้เราแตกต่างกันไปครับ

นอกจากการพัฒนาเมืองแล้ว เรายังสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างแห่งยุคสมัย (Wonder) ได้อีกด้วย เพื่อเป็นการแสดงให้โลกรู้ว่า อาณาจักรของเรามีความยิ่งใหญ่เพียงใด

อ้อ... นอกจากการอัพเกรดเทคโนโลยีตามปกติแล้ว เรายังสามารถอัพเกรดแมวหุ่นยนต์ที่ตกมาในดวงดาวพร้อมเราได้ด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มโบนัสพิเศษให้เมืองของเราอีกด้วย

ต่อจากการพัฒนาเมืองคือการพัฒนากองทัพ โดยในเกมจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือ ทหารหอก พลธนู นักดาบ และทหารม้า โดยแต่ละกลุ่มก็จะแพ้ทางให้แก่กัน  นักรบทั้ง 4 กลุ่มนั้นจะพัฒนาไปเรื่อย ๆ ตามยุคสมัยต่าง ๆ ยิ่งเราเล่นไปยังยุคหลัง ๆ ทหารม้า อาจกลายเป็นทหารรถถังก็ได้นะ

ทดสอบบน: Moto G5S Plus (XT1805)
ราคา: ฟรี
Network/Internet ต้องต่อเน็ตครับ (Online)
Total size (App+Data) 478 MB

1 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ