วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

รีวิวเกม: Moonbase Inc [Android]

ช่วงนี้รู้สึกอินกับเกมแนวสร้างเมือง สร้าง Colony ในต่างดาวมาก เลยอาจเอามารีวิวให้อ่านต่อเนื่องหลายเกมนะครับ แต่การรีวิวอาจไม่ได้ออกมารัวเท่าไหร่ เพราะกว่าจะเล่นจนพอเข้าใจระบบเกมก็ใช้เวลาพักใหญ่เลยไม่เหมือนเกมแนวอื่นที่เล่นไม่นานก็นำมารีวิวได้ ทำให้รีวิวอาจออกมาช้าหน่อย หวังว่าคงเข้าใจนะครับ

Moonbase Inc เกมแนวจำลองสถานการณ์ ที่คราวนี้เราต้องไปเริ่มตั้งรกรากที่ดวงจันทร์ ก่อสร้างเมืองขึ้นมาในดินแดนที่รกร้างว่างเปล่า ขุดและสำรวจทรัพยากร สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต อย่าง ไฟฟ้า อาหาร ออกซิเจน และ น้ำ จากนั้นสร้างยานบินเพื่อทำการค้าขาย พัฒนาให้เป็นสถานที่เหมาะแก่นักท่องเที่ยวเพื่อดูดเงิน ขุดและวิจัยวัตถุลึกลับจากต่างดาว จุดมุ่งหมายของคุณคือการหาเงินให้ได้มากที่สุด จะด้วยวิธี ขุดทรัพยากร, ซื้อ/ขายสินค้า, ท่องเที่ยว, หรือ จะสำรวจอวกาศ คุณเลือกทางของคุณเอง

สิ่งก่อสร้างช่วงแรกจะมีขนาดเล็ก 1x1 พอเล่นไปซักพักเริ่มใหญ่และหลากหลายขึ้น
สิ่งก่อสร้างหลัง ๆ เป็นแบบ 2x2 หรือ 3x3 เริ่มกินพื้นที่ทำให้ต้องเริ่มทุบสิ่งก่อสร้างยุคเก่าที่ประสิทธิภาพต่ำออก
สิ่งก่อสร้างแบ่งเป็น 6 ประเภทตามรูปเลย
PreReqs คือสิ่งที่ต้องการสำหรับสร้าง ส่วน Yields คือสิ่งที่ได้ ซึ่งจะได้รับทุก ๆ ระยะเวลาที่กำหนด (Yield Time) นอกจากทรัพยากรพวก PreReqs แล้ว ต้องมี ไฟฟ้า(Pwr) ประชากร(pop) และเงินที่เพียงพอด้วย
การขุดเหมืองแร่ในเกมก็เป็นอีกจุดที่สำคัญ เพราะเป็นเพียงวิธีเดียวในการได้รับ Rare Earth Element

เกมนี้นอกจากทรัพยากรหลัก ๆ อย่าง อาหาร(Food), อากาศ(O2), น้ำ(H20), ไฟฟ้า(Pwr), ประชากร(Pop) และ เงิน($) แล้วยังมีทรัพยากรยิบย่อยอีกมากมายมหาศาล ตัวอย่างเช่น ทรัพยากรในการก่อสร้าง พวก Metal และ Mooncrete Blocks ทรัพยากรที่ใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตอื่น ๆ อย่าง Silicon, Calcium, CO2, Uranium, Corn, Hydrogen, Helium-3 นอกจากนี้ ยังมีทรัพยากรพิเศษอีกมากมาย เรียกได้ว่ากว่าจะเข้าใจหมดก็พักใหญ่เลย แต่ก็มีข้อดีคือทำให้เกมมีมิติและเปิดกว้าง สามารถเลือกเล่นและสร้างได้หลากหลายรูปแบบ แต่ก็อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นครับ เงินในเกมนี้คือทุกสิ่ง เพราะทรัพยากรที่คุณหามาได้นั้น สุดท้ายก็เพื่อพัฒนาต่อยอดสู่การหาเงินที่ดีขึ้น

ตอนนี้กำลังเล่นถึงช่วงที่กำลังศึกษาเทคโนโลยีของ Alien อยู่ คิดว่าคงมีอะไรให้ทำอีกเยอะแยะมากมาย แต่คงใช้เวลาเล่นอีกนาน ก็เลยตัดสินใจว่าเอามารีวิวก่อนดีกว่า ถ้านานกว่านี้กลัวจะขี้เกียจเอามารีวิว

เกมนี้เวลาในเกม 1 ชม เท่ากับ 1 วินาทีของเราครับ โดยแต่ละวัน (24s) มนุษย์(pop)แต่ละคนจะใช้ทรัพยากร O2=-2, Food=-6, และ H20=-3 และจะได้ C02=+2 อย่าลืมบริหารทรัพยากรให้พอนะครับ

ข้อดี(และอาจมองเป็นข้อเสียได้) คือ เกมจะหยุดเมื่อคุณปิดเกม ทรัพยากรต่าง ๆ จะไม่ได้ดำเนินต่อ หยุดคือหยุด ช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลใจว่าจะทิ้งเกมไว้นานเกินไป ... ขอให้สนุกกับการเล่นนะครับ


ทดสอบบน: Samsung Galaxy Note 8 GT-N5100
ราคา: ฟรี
Network/Internet Offline ไม่ต้องต่อเน็ต
Total size (App+Data) 48.87 MB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น