วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

ครึ่งคึ่ง กลางกาง กับ ฝันวัยเด็ก

โตขึ้นอยากเป็นอะไร นี่คือคำถามยอดนิยมที่เรามักได้ถูกถามเสมอ เมื่อสมัยยังเด็ก ส่วนคำตอบนั้นก็สุดแล้วแต่จินตนาการและวัยวุฒิ ถ้าคุณถามเด็กเล็กๆ คำตอบอาจจะกว้างเป็นได้ทุกสิ่งทุกอย่างสุดแล้วจินตนาการจะพาไป อาจเป็นฮีโร่คนใดคนหนึ่งทั้งในการ์ตูนหรือชีวิตจริงของเค้าหรือเป็นสัตว์ประหลาดก็อาจเป็นได้ แต่ถ้าเด็กโตขึ้นมาหน่อยเค้าอาจตอบเป็นอาชีพในอนาคต ซึ่งเป็นคำตอบอันเกิดจากการเสี้ยมและสอนว่าคำตอบต้องไปในทิศทางนี้หรือคำถาม ก ข ค ง เพราะจินตนาการได้ถูกจำกัดให้เหลือแต่ในกรอบแห่งความเป็นจริง

เกริ่นมายืดยาวแล้วตกลงว่าฝันวัยเด็กผมคืออะไร...ผมอยากเป็นนักวาดการ์ตูนครับเป็นความฝันที่อลังการที่สุดเท่าที่เด็กที่เกิดก่อนยุคเกมคอมพิวเตอร์จะนึกออก สิ่งที่หล่อหลอมจิตใจเด็ก ๆ สมัยนั้นคือการ์ตูนช่อง 9 ในช่วงเช้า เสาร์-อาทิตย์ ที่มีน้าต๋อยพากย์แทบทุกเรื่อง อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้จนเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตวัยเด็กคือหนังสือการ์ตูน ที่เราอ่านได้ไม่เคยเบื่อ

ฝันนี้ของผมยังคงติดตัวขึ้นมาจนถึงสมัย ม.6 ที่ถึงจุดทางแยกชีวิตกับการเอนสะท้าน(เอนทราซ์)เพื่อเข้ามหาลัย จริงๆ ก็ยังอยากไปทางที่ชอบ แต่ด้วยความสังวรในทักษะทางศิลปะที่ต้อยต่ำ จึงต้องเบนเข็มชีวิตออกไปจากความฝันวัยเยาว์ สู่จุดมุ่งหมายตามแบบผู้ใหญ่ แต่ฝันในวัยเด็กก็ยังวนเวียนมาให้นึกถึงไม่จางไป ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องเอากระดาษกับดินสอมาวาดรูปเล่น....

แล้วคุณหล่ะครับ ไปถึงจุดหมายปลายฝันหรือยัง หรือว่ายังติดอยู่แบบครึ่งๆ กลางๆ แบบผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น