วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ครึ่งคึ่ง กลางกาง: หนึ่งวัน

เนื่องจากช่วงนี้มีอะไรวุ่นวายในหลายอย่างเลยทำให้รู้สึกอยากทำบุญขึ้นมา ก็เลยตื่นแต่เช้าเพื่อไปตักบาตร วัดค่อนข้างไกลจากบ้านพอสมควร แต่ระยะทางไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้วอยู่ที่ใจ (คมบาดคอเลย) พอตักบาตร ฟังธรรมเสร็จก็กลับบ้าน นั่งพักกินข้าวก็ออกบ้านกะว่าจะไปสภากาชาดไทย ที่ถนนอังรีดูนังต์ ตอนบ่าย ๆ โดยไม่เฉลียวใจว่าวันนี้มีขบวนประท้วงอยู่ทุกหนแห่ง พอยืนรอรถเมล์พักใหญ่ ก็เริ่มสังเกตุว่าทำไมไม่มีรถมาเลย คันที่มาก็วิ่งไม่ถึงจุดหมาย ส่วนมากเป็นรถเสริมที่วิ่งใกล้ ๆ ก็เลยย้อนกลับมาขึ้นรถที่หน้าบ้านแทน โดยวางแผนที่จะไปต่อ bts ที่อนุเสาวรีย์แทน พอถึงพระราม 6 พี่คนขับก็บอกว่าเดี๋ยวลัดไปประตูน้ำเลยนะอนุเสาวรีย์เข้าไม่ได้ จังหวะนั้นทำอะไรไม่ได้ก็เลยได้แต่เลยตามเลย จนมาถึงประตูน้ำ ตอนนั้นเกือบบ่าย 2 ละ ก็ลังเลใจว่าจะไปต่อหรือถอยดี แต่เอาน่าไหนๆ ก็มาถึงขนาดนี้ละ ไปต่อเลยละกัน

@ราชดำเนิน

เดินฝ่าฝูงชนบนถนนราชดำเนินพร้อมกับหลบแดด แล้วแว๊บไป ctw เพื่อเดินทะลุไปออกอีกด้าน จากนั้นก็เดินลัดเลาะไปจนถึงสภากาชาด ระยะเดินพอสมควรเลยทีเดียว ยังดีที่วันนี้อากาศไม่ร้อนไม่งั้นคงแย่ระหว่างเดินก็แอบกลัวว่าวันนี้สภากาชาดจะปิดหนีม๊อบ ไม่งั้นเดินเก้อแน่เลย พอเดินถึงหน้ากาชาดก็เห็นขาหมูร้านประจำก็ใจชื้น เพราะมันแสดงว่าวันนี้สภากาชาดน่าจะเปิดตามปกติ ก็เลยเดินเข้าไปบริจาค ซึ่งวันนี้ภายในกาชาดค่อนข้างเงียบเหงา เดาว่าเหล่าผู้ใจบุญคงเดินทางมาบริจาคไม่สะดวก จึงไม่ได้ออกมากันหรืออาจไปประท้วงอยู่ซักเวที...  พอบริจาคเสร็จก็ได้เวลาเติมพลังรองท้องด้วยข้าวขาหมู ถามว่าอร่อยไหมก็โอนะ อาจเพราะค่อนข้างหิวด้วย มื้อแรกของวันก็กินแค่โจ๊ก แถมกินตั้งแต่ตอน 10 โมง นี่ก็บ่าย 2 ละ ยังไม่มีอะไรตกถึงท้องเพิ่มเลย ที่จริงแนะนำว่าคนที่มาบริจาคเลือดควรทานอาหารรองท้องก่อนนะครับเดี๋ยวจะเป็นลมเอา แล้วหลีกเลี่ยงอาหารมันด้วยนะครับไม่งั้นเลือดเราอาจมีน้ำมันที่ยังย่อยไม่หมดผสมอยู่ทำให้คุณภาพของเลือดต่ำลง (ปรกติไขมันใช้เวลาในการย่อยประมาณ 8 ชั่วโมง)

พอบริจาคเลือดเสร็จก็ได้เวลาเดินทางกลับครับ ขากลับนี้ก็เดินจากสภากาชาดย้อนกลับมาที่สยามเพื่อขึ้นรถไฟฟ้า ระหว่างทางที่เดินกลับนั้นก็สังเกตุไปเห็นป้ายบางอย่าง ดูแล้วน่าสนใจว่ามีงานอะไรหรือป่าว ว่าแล้วก็เดินไปดูดีกว่า


พอเดินเข้าไปแล้วก็เจอกลุ่มคนยืนมุงอยู่ ด้วยความเป็นไทยมุงในสายเลือดก็เลยโผล่หัวเข้าไปดูบ้าง ก็ถึงบางอ้อว่า มีการแสดงอยู่นี่เอง ว่าอยู่ทำไมคนมุงเยอะจริง พอดูเวทีนี้พักนึงก็เลยเดินไปส่องตามเวทีอื่น ๆ โดยภายในงานมีเวทีที่จัดการแสดงอยู่ถึง 7 เวทีเลยทีเดียว เรียกว่าดูกันจนตาแฉะเลยทีเดียว แต่ด้วยความเมื่อยขาเป็นทุนเดิม บวกกับการที่คิดว่าต้องเดินทางกลับบ้านแบบค่อนข้างทุรักทุเรแน่นอน เลยไม่ได้ยืนดูนานนัก

คณะละครสัตว์ Cru Cru Cirque จาก Japan

Performer KANA จาก Japan

Morita Tomohiro จาก Japan

The Original Tempo จาก Japan

โบรชัวร์ที่แจกหน้างาน ที่บอกทั้งตารางเวลาการแสดง+แผนที่ของเวทีต่าง ๆ

พอเสร็จแล้วก็เดินตัดมาที่หน้าสยามดิส แน่นอนว่าจุดนี้ก็คนเยอะไม่แพ้กัน ก็ได้แต่ลัดเลาะและไหลไปตามหมู่ฝูงชนไปสู่ bts เพื่อไปยังอนุเสารวรีย์ชัยสมรภูมิ ระหว่างที่เดินทางก็คิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากกับความเหมือนที่แตกต่าง บนท้องถนนนั้นมีผู้ชุมนุมมากมาย ปิดถนน เปิดเวทีเพื่อแสดงออกทางการเมือง ขณะที่ภายในสยาม แน่นอนว่าปิดถนน(ภายในเขตสยาม) เพื่อแสดงบนถนนเช่นกัน แตกต่างกันก็เพียงแค่จุดประสงค์เท่านั้นเอง...

@สยาม

พอลงรถไฟฟ้า ก็แวะเติมพลัง(อีกรอบ) ที่ร้านสเต็ก นอกจากจะได้เติมพลังแล้วยังได้พักขาอีกด้วย เพราะดูแนวโน้มแล้วคงต้องเดินอีกไกลเพื่อไปขึ้นรถเมล์กลับบ้าน... พอกินเสร็จก็ได้เวลาเดินไหลไปตามฝูงชนในบริเวณอนุเสาวรีย์ แล้วออกไปตามถนนราชวิถีทางแยกตึกชัย เพื่อกลับบ้านขากลับนี่เดินไปประมาณ 6 ป้ายรถเมล์ เล่นเอากล้ามขาขึ้นทีเดียวเชียว... พอถึงบ้านอาบน้ำเสร็จ ก็มานั่งเขียนบล็อกนี่แหละ นี่ก็เสร็จละไปนอนดีกว่า หมดแรง

@อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ