วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รีวิวหนังสือ: แฟรงก์ อบาเนล ยอดนักตุ๋น (Catch Me If You Can)

เรื่องราวอันสุดยอดของ แฟรงก์ อบาเนล (Frank Abagnale ) ผู้ที่สามารถเป็นได้ทั้งนักบิน แพทย์ อาจารย์มหาวิทยาลัย หรือกระทั่งอัยการ แล้วยังสามารถต้มตุ๋น ธนาคาร สายการบินและโรงแรมทั่วโลก กวาดเงินไปมหาศาล ที่เด็ดสุดก็คงเป็นการตบหน้า FBI ด้วยการปลอมเป็นพวกเขาด้วย วีรกรรมมากมายของเขาจะถูกบรรยายในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งอยากบอกว่าสนุกจนวางไม่ลงเลยทีเดียว...

เนื่องจากไม่เคยดูเวอร์ชั่นภาพยนต์มาก่อน นี่จึงเป็นครั้งแรกที่ได้รับรู้เรื่องราวของ แฟรงก์ ยอดนักตุ๋น ... จากที่อ่านมา อยากบอกว่าประทับใจในสมองอันปราดเปรื่อง การคิดวิเคราะห์ ความช่างสังเกตุและความพยายามอย่างยิ่งยวด  

แฟรงก์ อบาเนล แสดงให้เห็นว่าแม้เค้าจะเป็นนักบินเก๊ แพทย์เก๊ หรือ กระทั่งนักกฏหมายเก๊ แต่เค้าก็ไม่ได้กลวงโบ๋ แฟรงก์เลือกที่จะหาวิธีดูดซับความรู้ ทั้งการไปห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือเป็นเดือน ๆ ไปนั่งฟังนักบินคุยกัน หรือกระทั่งโทรไปขอสัมภาษณ์นักบินจริง ๆ เพื่อเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ  เรียกได้ว่ามีความพยายามจนต้องซูฮกจริง ๆ  ตอนที่เค้าเตรียมที่จะสอบเป็นอัยการก็เช่นกัน เค้าทุ่มเทอ่านหนังสือและสอบถึง 3 ครั้งจนผ่าน เรียกได้ว่า ถ้าเป็นคนที่ไม่เอาไหน ไม่ตั้งใจจริงหละ่ก็คงถอดใจไปแล้ว  เราอาจกล่าวได้ว่าถ้าไม่นับรวมเรื่องแย่ที่ผิดกฏหมายที่เค้าทำ แฟรงก์ก็จัดเป็นบุคคลตัวอย่างที่เราสามารถยึดถือเป็นแบบอย่างได้ ไม่มากก็น้อย...


ตัวอย่างเวอร์ชั่นภาพยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น