วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รีวิวหนังสือ: ชีวิตนี้น้อยนัก

ชีวิตนี้น้อยนัก เป็นพระนิพนธิ์ใน สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่คณะศิษย์ได้รวบรวมขึ้นและมีการเรียบเรียงใหม่เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่าย โดยไม่ทำให้สาระสำคัญหายไป

เนื่องชีวิตของเราหรือสัตว์อื่น ไม่ได้มีเพียงชาตินี้ที่เราดำรงชีวิตอยู่เพียงชาติเดียว ยังมีทั้งชาติในอดีตและชาติในอนาคต ชีวิตในชาตินี้นานสุดก็จะเกินร้อยปีไม่เท่าไหร่ เราก็รู้สึกสั้นแล้ว ถ้าเราเอาไปเทียบกับชีวิตที่ผ่านมานับชาติไม่ถ้วนนับปีไม่ได้ ชีวิตนี้ก็น้อยนัก แสนจะสั้นนัก เพื่อเป็นการใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทและคุ้มค่า เราควรจะต้องเร่งทำความดีและปฏิบัติธรรม เพื่อให้รอดพ้นจากเงื้อมมือแห่งกรรมร้ายที่คอยไล่ตามเราอยู่ เงื้อมมือร้ายก็คือ กรรมชั่วที่ตัวเราเคยทำในอดีตชาติหรือชาตินี้ ส่วนกรรมดีนั้นก็เหมือนกับขาของเรา เมื่อใดก็ตามที่เราหยุดทำกรรมดีหรือกรรมดีที่สะสมมานั้นหมดไป ก็เหมือนเราหยุดวิ่ง และเมื่อนั้นแหละที่กรรมชั่วจะมาถึงตัว

นอกจากชีวิตนี้จะแสนสั้น มันยังเป็นชีวิตที่สำคัญ เพราะมันเป็นชีวิตปัจจุบันที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของ ภพชาติในอนาคต จะไปสู่ภพภูมิที่สูงขึ้นหรือต่ำลง จะไปดีหรือร้ายก็จักเลือกได้ขณะมีชีวิตอยู่ตอนนี้ ขอให้พึงสำนึกข้อนี้ให้จงดี แล้วจงเลือกเถิด... อนาคตของท่าน ท่านเลือกได้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น