วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

Book of The Year 2017

จบไปแล้วกับปี 2017 ปีนี้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมและใช้บริการที่ห้องสมุดประชาชน มีหนังสือหลากหลายประเภทให้เลือกสรรหยิบยืมได้ บอกเลยว่าดีงามมาก นอกจากเป็นผู้ใช้บริการที่ดีแล้ว ยังมีโอกาสได้บริจาคหนังสือที่อ่านจบแล้วอีกด้วย รู้สึกดีมากเลยที่ได้ส่งต่อหนังสือที่กองในตู้ไร้คนเหลียวแล ไปสู่ชั้นหนังสือในห้องสมุดทีบางคนอาจถูกใจจนหยิบยืมกลับบ้านไปอ่าน ถ้าใครมีหนังสือที่คิดว่าไม่ได้อ่านแล้วก็เอาไปบริจาคได้นะครับ เพื่อความหลากหลายของหนังสือ ช่วยให้นักอ่านหน้าเก่าและหน้าใหม่มีหนังสือดี ๆ และหลากหลายได้อ่านกัน :)
ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการยืมหนังสือห้องสมุดคงเป็นเรื่องที่เราต้องเอาหนังสือไปคืนภายใน 1 สัปดาห์ ทำให้ต้องมุ่งมั่นในการอ่านพอสมควร ไม่สามารถดองเค็มเหมือนหนังสือที่เราซื้อมาเองได้ และความขยันนี้เอง ทำให้ปีนี้อ่านหนังสือจบไปถึง 44 เล่ม ดีใจปลื้มปลิ่มเลยทีเดียว

ปีนี้ยังมีโอกาสได้เริ่มอ่านหนังสือจากคนดังอย่าง Murakami(2 เล่ม) เนื้อหาดูธรรมดาแต่กลับชวนให้ลุ่มหลง ครุ่นคิดและดึงดูดให้ติดตามจบหมดเล่ม นิ้วกลม(3 เล่ม) กับบทความที่อ่านแล้วชวนให้ซาบซึ้งหัวใจ แต่ก็เปลี่ยวเหงาในบางอารมณ์ Steven King(2 เล่ม) กับนิยายแนวหลอน ๆ สั่นประสาทอยู่ในที ไม่ได้น่ากลัวเหมือนผีตุ๊งแช่ แต่ก็ชวนให้ประหวั่นอยู่ในใจ นาตัว(2 เล่ม) นิยายสืบสวนเหนือจินตนาการที่คุณจะอึ้ง ยังมี นักสืบฉายเดี่ยว(3 เล่ม) คินซีย์ มิลล์โฮน นักสืบสาวโสดผู้แสนมีเสน่ห์ที่ทำให้คุณต้องหลงใหล คอยเอาใจช่วยเธอในการไขคดี

นอกจากนักเขียนหน้าใหม่(สำหรับผม)แล้ว ยังได้พบเจอคนที่แสนคุ้นเคยอย่าง ฮาร์ลาน โคเบน(2 เล่ม) เจ้าพ่อนิยายสืบสวนที่คุณจะอ่านเพลินจนวางไม่ลง The Lincoln Rhyme Series(2 เล่ม) แม้ร่างกายจะพิการแต่สมองที่ปราดเปรื่องยังใช้งานได้เต็มที่ กับการสืบสวนคู่กับนิติวิทยาศาสตร์ หรือหนังสือธุรกิจดี ๆ จาก หนุ่มเมืองจันท์ กับหนังสือชุด ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ(4 เล่ม) ด้วยในปีนี้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้อ่าน คินดะอิจิยอดนักสืบ(2 เล่ม) ที่ปกติอ่านแต่แบบการ์ตูนทำให้ได้อรรถรสในการอ่านไปอีกแบบเลย

แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นปีที่อ่านได้อย่างลื่นไหล ปีนี้มีหนังสืออยู่ 2 เล่ม มั้งที่ใช้เวลาและหาเวลาในการอ่านค่อนข้างยากและนาน เล่มนึงคือ ดวงตาราชันย์ ด้วยเนื้อเรื่องที่แสนดราม่าและชวนขุ่นเคือง ทำให้หยิบมาอ่านได้ยาก อีกเล่มคือ วันใบไม้ร่วงของคนไกลบ้าน เป็นหนังสือที่ใช้ภาษาได้สวยงาม ประณีตบรรจง และการบรรยายอย่างเพริศพริ้ง ทำให้เป็นอีกเล่มที่หาเวลาอ่านค่อนข้างยาก เพราะต้องเคลียร์ตัวเองให้ว่างเพื่อจะได้มีสมาธิจมจ่อมและซาบซึ้งกับความงามในบทบรรยาย

ที่จริงมีอีกหลายเล่มเลยที่ประทับใจแต่ขอหยุดไว้แค่นี้ละกันก่อนที่จะยาวจนเกินไปจนเหมือนเอาหนังสือทั้งปีที่รีวิวมารวมไว้ในอันเดียว :p

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น