วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

Book Review - วันใบไม้ร่วงของคนไกลบ้าน ART affair

วันใบไม้ร่วงของคนไกลบ้าน ART affair เรื่องราวจากปลายปากกาของ อารยา ราษฏร์จำเริญสุข บอกเล่ากล่าวเรื่องของหญิงสาวในห้วงอารมณ์ไกลบ้าน เมื่อต้องไปไกลถึงเยอรมันนีเพื่อร่ำเรียนศิลปะ ความเหงา ความคิดถึง ความผูกพัน ความสูญเสีย ถูกเรียงร้อยกลายเป็นบทความเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือได้อย่างเพริดแพร้ว

การอ่านหนังสือเล่มนี้เหมือนการเสพอาหารชั้นเลิศจากพ่อครัวมือฉมังระดับเชพกระทะเหล็ก เนื้อหาและเรื่องราว ก็เหมือนอาหารที่ถูกเสิรฟมาอย่างพิถีพิถัน มีความละเมียดละมุนลึกซึ้ง ทำให้ไม่สามารถอ่านอย่างมูมมามได้ ต้องพิรี้พิไรค่อย ๆ บรรจงเคี้ยวเนื้อหาผ่านสายตาอย่างพินิจไตร่ตรอง ไม่งั้นแล้วอาจทำให้เผลอข้ามผ่านรสชาติที่ซ่อนเร้นที่แทรกตัวอยู่ในตัวหนังสือนั้นได้

ก็อย่างที่บอกข้างต้นแหละครับ คำบรรยายมีความละเมียดละมุนลุ่มลึก อ่านผ่านก็ทำได้แต่อาจทำให้เสียอรรถรสไปบ้าง ทำให้หนังสือเล่มนี้แอบอ่านยาก คือไม่สามารถอ่านแบบผ่าน ๆ ไร้สมาธิได้ ถ้าคุณเผลอไผลไม่ตั้งใจ อาจงงว่าพูดอะไรกันแน่ เพราะการเปรียบเปรยต่าง ๆ เป็นการเล่นคำได้อย่างน่าฟัง แต่ก็ชวนให้สับสนในบางครา เอาเป็นว่า ถ้าชอบความละเมียดในภาษาที่มาพร้อมเรื่องราวที่เปี่ยมด้วยอารมณ์หล่ะก็ ลองอ่านดูครับ คุณน่าจะชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น