วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รีวิวหนังสือ: กระตั้วแทงเสือ

กระตั้วแทงเสือ หนังสือรวมผลงาน 13 เรื่องสั้นของ เดชา เวชชาพิพัฒน์ มีเนื้อหาร่วมสมัย สะท้อนสังคม และปัญหาต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศสภาวะ โครงสร้างสังคมหรือสิ่งแวดล้อม  โดยมีรูปแบบการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ และตอนจบที่ชวนให้ขบคิดว่าเราเฉยเมยกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไปหรือเปล่า

โดยรวมถือว่าเป็นหนังสืออินดี้อีกเล่มที่น่าสนใจ มีหลาย ๆ เรื่องเลยที่อ่านแล้วโดนใจ รูปแบบการเล่าเรื่องก็กระชับไม่เยิ่นเย้อ ทำให้สามารถอ่านได้อย่างเพลิดเพลิน ส่วนตัวแล้วถือว่าโอเคครับ น่าลองอ่านดู

ปล. สำหรับหลาย ๆ คน(รวมทั้งผมด้วย)อาจไม่รู้จัก กระตั้วแทงเสือ เลยขอนำมาอธิบายเพิ่มเติมครับ

กระตั้วแทงเสือ มีลักษณะการแสดงคล้ายละครรำ แต่เน้นเนื้อหาที่มีความขบขัน ไม่เน้นระเบียบ หรือหลักการมากนัก ตัวละครหลักๆ ในการแสดง ประกอบไปด้วย นายพราน หรือบ้องตัน มีหอกเป็นอาวุธ เมียนายพราน และลูก 2 คน คือ เจ้าจุก ถือขวาน กับเจ้าแกละ ถือมีดอีโต้ และที่ขาดไม่ได้ก็คือเสือโคร่ง 

การแสดงจะมีทำนองลีลาการร้องมาจากภาคใต้ พร้อมด้วยท่าการร่ายรำที่อ่อนช้อยสวยงาม ขณะเดียวกันก็มีตัวเสือที่สวมหัวโขนมากระโดดโลดเต้น แสดงลีลาผาดโผนตามจังหวะตะลุงผ่านเครื่องดนตรีอย่างกลองตุ๊ก กลองโทน ฉิ่ง กรับโหม่ง 

 สำหรับตัวเรื่องที่นำมาเล่าผ่านการแสดง เป็นเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในเมือง มีเสือออกมาอาละวาดกัดชาวบ้านจนบาดเจ็บ และล้มตายไป เรื่องถึงหูท่านเจ้าเมือง จึงออกประกาศว่าถ้าใครมีความสามารถปราบเจ้าเสือร้ายได้จะมีรางวัลให้อย่างมหาศาล บ้องตันจึงอาสาไปปราบเจ้าเสือพร้อมกับเมียและลูก พอไปถึงกลางป่าก็พบกับเจ้าเสือร้ายจึงเกิดการต่อสู้กัน แต่เจ้าบ้องตันเป็นผู้มีวิชาอาคม จึงสามารถปราบเจ้าเสือร้ายได้สำเร็จ

ที่มาของข้อมูล manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น