วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

รีวิวหนังสือ: เรื่องรักเบอร์ห้า

เรื่องรักเบอร์ห้า หนังสือเกี่ยวกับความรัก จากปลายปากกาของ ปราย พันแสง เรื่องราวว่าด้วยความรักแรกพบ ที่ถูกบรรยายออกมาอย่างสวยงามผ่านบทกวี Love at First Sight ของวิลวาวา (Wislawa Szymborska) นักเขียนหญิงชาวโปแลนด์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 1996

ในเล่มยังมีบทกวีของวิลวาวาให้อ่านอีกหลายบท อ่านแล้วเหมือนจะเข้าใจใแต่ก็ไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด อาจเป็นเพราะความลึกซึ้งของบทกวีกระมังที่ผมยังเข้าไม่ถึง แต่แม้ไม่เข้าใจได้โดยละเอียดแต่ก็สัมผัสได้ถึงความละมุนในภาษาและถ้อยคำที่ร้อยเรียง

อีกบุคคลหนึ่งที่ ปราย พันแสง กล่าวถึงค่อนข้างมากในเล่มก็คือ Jimmy Liao นักเขียนนักวาดภาพชาวไต้หวันเจ้าของนวนิยายภาพเรื่อง A Chance of Sunshine ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก Love at First Sight ของวิลวาวา...  A Chance of Sunshine ดังมากจนถูกนำไปสร้างภาพยนต์เรื่อง Turn Left, Turn Right (ผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา) โดยผู้กำกับชาวฮ่องกง คาดว่าหลายคนอาจจะเคยดู นอกจากสองคนที่กล่าวข้างต้นแล้ว ปราย พันแสง ยังนำบทความของนักเขียนอีกหลายคนมานำเสนอให้เราได้อ่าน รวมถึงภาพยนต์อีกหลายเรื่องที่นำเสนอแง่มุมของความรักได้อย่างน่าสนใจจน ปราย พันแสง ต้องหยิบยกมานำเสนอให้เราได้อ่านกัน

หลังจากที่อ่านจนจบเล่ม ก็รู้สึกคันในติ่งหัวใจ เพราะ หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนการบรรยายความรู้สึกของ ปราย พันแสง ที่มีต่อบทกวีของวิลวาวา และนวนิยายภาพของ Jimmy Liao ทำให้ผม ผู้ซึ่งมีนิสัยอยากรู้ อยากเห็นเกิดอาการคันในติ่งหัวใจ อยากอ่านหนังสือที่เธอกล่าวถึงบ้าง สงสัยว่าต้องไปหามาอ่านบ้างแล้ว ภาพยนต์และบทความของนักเขียนท่านอื่นก็น่าสนใจเช่นกัน ถ้าโชคดีอาจได้เวียนแวะมาอ่านดู...

สำหรับความหมายของคำว่า "เรื่องรักเบอร์ห้า" นั้นสามารถค้นหาคำตอบได้ในเล่ม ว่ามันคืออะไร แล้วคุณอาจผงกหัวเห็นด้วยขณะที่อ่านเรื่องราวของสิ่งนั้น เหมือนที่ผมกำลังทำอยู่ตอนนี้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น