วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

ครึ่งคึ่ง กลางกาง: ปลดปล่อยอารมณ์

การจับปากกานั่งเขียนอะไรบางอย่างก็เป็นการปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึกออกไป ในช่วงแรกที่เริ่มเขียนเราไม่รู้หรอกว่ามันจะไปจบลงที่ใดอย่างไร  เรารู้เพียงแต่ว่าสิ่งที่อัดอั้นค้างเติ่งอยู่ภายใน ได้พรั่งพรูไหลออกมาสู่ภายนอก   การเขียนไม่เหมือนการพูด ในการพูดนั้นเราก็อยากให้เขาได้รับฟัง คำที่เราพูดออกไป อาจไม่ระรื่นหู  เสียงที่พูดคงไม่ไพเราะเสนาะหู  เสียงส่งไปคงเสมือนเสียงกระทบดังสะท้อนก๊องแก๊ง แต่ยังอยากให้เขาได้ฟัง  บางทีก็แค่อยากเล่าเรื่องราว ส่งสารเพียงข้างเดียว ไม่ปรารถนาการตอบสนองสะท้อนกลับมา ความเรื่องมากวุ่นวายนี้ ทำให้ต้องหาเส้นทางใหม่ เส้นทางที่ดีมากกว่าการหาคนมาฟัง หรือการนั่งบ่นให้ สายลม แสงแดด ได้ฟังก็คงเป็นการเขียนลงบนกระดาษแผ่นนี้

กระดาษแผ่นขาวว่างเปล่า รอคอยที่จะรองรับอารมณ์ที่เราปลดเปลื้องออกจากหัวใจ ผ่านน้ำหมึกจนกลายเป็นตัวอักษรที่เล่าร้อยเรื่องราว จากคำสู่บรรทัด จากบรรทัดสู่หน้ากระดาษ และขยายขอบเขตไปเท่าที่ห้วงอารมณ์และมือของเราจะพาไปได้ บางคราลายมือที่บรรยายเรื่องราวห้วงอารมณ์นั้นอ่านแทบไม่ออก เพราะมือนั้นไม่สามารถขยับได้รวดเร็วดั่งใจและความคิดที่พรั่งพรูดั่งเขื่อนทำนบที่พังทลายลง ไหลอย่างรุนแรงรวดเร็ว  บางคราก็สงบนิ่งบนกระดาษที่ว่างเปล่าปราศจากการเคลื่อนไหว  เหมือนจ่มเจ่าอยู่กับตนเอง  แต่ความจริงแล้ว เกิดความสับสนวุ่นวายระดับบิ๊กแบงภายในจิตใจและห้วงอารมณ์ที่ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้  เวลาในการเขียนอาจเนิ่นนานหรือสั้นเพียงประดี๋ประด๋าว  ไม่ใช่สาระสำคัญในการปลดปล่อยอารมณ์   ตราบเท่าที่เรายังมีอะไรที่จะปลดเปลื้องเราก็ยังสามารถเขียนไปได้อย่างต่อเนื่องลื่นไหล   การเขียนช่วยให้ใจคลายลง  ปล่อยตัวตนออกจากห้วงความคิดที่ติดอยู่ภายใน   ปล่อยมันลงบนกระดาษที่ขาวสะอาด  ที่บัดนี้แปรเปลี่ยนเป็นรกรุงรังไปด้วยน้ำหมึกสีน้ำเงินเข้ม  กับลายเส้นที่แสนสับสนจนแทบอ่านไม่ออก  เมื่อห้วงอารมณ์ได้รับการปลดปล่อยจนหมด  เสมือนฟ้าหม่นมีฝนโปรยลงมาคลายความเหนียวหนึบออกไป จิตใจเราก็ได้รับการปลดเปลื้องจากโซ่ตรวนแห่งอารมณ์


... ไม่รู้ว่าเพราะไม่ได้เขียนนานหรืออารมณ์ศิลปินเข้าสิงทำให้สามารถนั่งเขียนได้อย่างต่อเนื่องนานสองนาน แม้เรื่องที่เขียนจะดูสับสนซ้ำซาก แต่อย่างน้อยก็ยังได้เขียน เนอะ....


นั่งปลดปล่อยความคิด ไปกับลมกับฟ้า
ให้ใจที่มันอ่อนไหว จากความรัก ได้พักผ่อนคลายเสียบ้าง
จะได้ไตร่ตรองดูให้ดี สิ่งที่อยู่ในใจคั่งค้าง
ฉันควรทำอย่างไร กับรักที่ไม่มีทาง..

คนข้างล่าง - บอย โกสิยพงษ์

ไม่มีอะไร อยู่ดี ๆ ก็อยากฮัมเพลงนี้ขึ้นมา ก็เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น