วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

รีวิวเกม: Kritika [Android]

Kritika เกมแอ็คชั่นสุดมันส์แห่งยุค ที่คุณจะได้อัดศัตรูให้กระจายด้วยการโจมตีอันรวดเร็ว สกิลพลังทำลายล้างสูงและแสงสีสุดอลังการจากการตีบวกอาวุธ รับรองว่าคุณต้องเล่นเพลินจนแบตแน่นอน


กดดู Official Trailer ได้เลยครับ รับรองว่าดูจบคุณก็อยากโหลดไปเล่นละ :)


คำเตือน ก่อนกดอ่านต่อ รีวิวนี้ยาวมาก โหลดอย่างโหด รูปอย่างเยอะ

วิธีเล่น (How to Play)
เริ่มเกมมาก็สร้างตัวละครกันเลย แต่กรณีที่สร้างมาแล้วก็เลือกตัวละคร โดยตอนนี้มีให้เลือกเล่นได้ 3 คนด้วยกัน ประกอบด้วย 
- Berserker นักรบคลั่งผู้มาพร้อมกับดาบใหญ่ 
Cat Acrobats สาวน้อยแมวเหมียวที่แสนน่ารัก ที่มาพร้อมกับความพริ้วและความว่องไวที่ไม่อาจมีใครตามทัน
- Dark Valkyrie นักรบสาวสวยสุดเซ็กซี่ที่มาพร้อมกับเคียวอันใหญ่ยักษ์ที่พร้อมจะฟาดฟันทุกอย่างให้ดับดิ้น สำหรับ Dark Valkyrie นั้นจะใช้ได้เมื่อเราเล่นตัวละครอื่นถึง Level 15 


เมื่อทำการเลือกตัวละครแล้วเราก็จะเข้าสู่หน้าจอหลัก สำหรับการต่อสู้ในเกมนั้นแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ Stage ที่เป็นการเล่นแบบเนื้อเรื่อง Survival สำหรับการต่อสู้เพื่อหาเงิน และ Battle สำหรับการ PvP เพื่อหาผู้แข็งแกร่ง


Stage Mode
ก็คือการเล่นผ่าน Campaign นี่แหละครับ ที่เราต้องเล่นตะลุยเป็นด่าน ๆ ไป โดยแต่ด่านใหญ่จะมี 10 ด่านย่อย ๆ ข้างใน โดยในแต่ละด่านย่อยก็แบ่งระดับความยากเป็น Easy Normal และ Hard เรียกได้ว่ากว่าจะจบซัก 1 ด่านใหญ่เนี่ยต้องเล่นด่านย่อย ๆ ถึง 30 ด่านเลยทีเดียว

ทริค: สำหรับกรณีที่เราเล่นจนครบ 30 ด่านแล้วเราสามารถกลับมาเล่นอีกรอบโดยเลือกใช้หัวใจ x 3 ได้ ข้อดีคือประหยัดเวลาด้วย Expและเงิน x 3 รวมถึงโอกาสดรอปของสูงขึ้น ข้อเสียก็คือใช้หัวใจ x 3 และเสียโอกาสได้รางวัลตอนจบฉากไป เพราะเราเล่นแค่รอบเดียว แทนที่จะเล่น 3 รอบ

ใน Campaign แต่ละตอนจะมี 10 ด่านย่อยครับ โดยแต่ละด่านจะมีบอสประจำฉากด้วย
ส่วนด่านสุดท้ายจะต้องสู้กับบอสตัวโหดประจำ Chapter นั้น

ในแต่ละด่านย่อยจะแบ่งความยากเป็น 3 ระดับ โดยเราต้องชนะ Easy ก่อนจึงจะสามารถเล่น Normal ได้
สำหรับกรณีที่เล่นฉากนั้นครั้งแรกนั้นจะมีรางวัลพิเศษให้อีกด้วย

ก่อนเริ่มเกมเราสามารถเลือกเพื่อนเพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้กับบอสได้

เปิดเกมมาเราก็ทำการกระโดดเข้าสู่สนามรบ สำหรับฉากที่เล่นครั้งแรกนั้นเราต้องสู้เอง
แต่ถ้าเคยชนะมาแล้วเราสามารถเปิดโหมด auto-battle ได้
ข้อดีของ auto-battle คือจะใช้สกิลให้ด้วย

ศัตรูในฉากมีมากมายจัดการให้เรียบ

เมื่อเข้าถึงห้องบอส เพื่อนของเราจะกระโดดเข้ามาในฉากแล้วตรงดิ่งไปอัดบอสประจำฉากเลย

บอสตัวเป้งเลยทีเดียวอัดมันให้กระจุย ใช้ทุกสกิลที่มีอยู่

นอกจากสกิลที่เรากดใช้ปกติ 4 สกิลแล้ว เรายังมีสกิล EX ที่เป็นสกิลโจมตีแหลก
และสกิลระเบิดพลังที่ใช้ได้เมื่อเราใกล้ตาย

ชนะแล้วก็มีการสรุปรางวัลกันเลย
สำหรับการเล่นแบบ x 3 นั้นเราจะได้ EXP และ Gold x 3 ครับ


เมื่อจบฉากเราจะสามารถเลือกหีบได้ 1 อันครับ
ไม่ต้องหวังอะไรมากครับ ส่วนมากได้แต่ของห่วย ๆ

Survival Mode
จะต่างกับ Stage Mode ที่ใช้หัวใจในการเล่น แต่สำหรับ Survival นั้นต้องใช้ Sapphire ในการเล่น สำหรับการเล่นในนี้จะแบ่งเป็นอีก 2 mode ย่อย ๆ ก็คือ Monster Wave และ Tower of Tribulation

Monster Wave - คือการต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ไปเรื่อย ๆ โดยจะจบก็ต่อเมื่อเราตายหรือว่าเวลาหมด โดยเรามีเวลาเล่น 2 นาที 30 วินาที ซึ่งใน Monster Wave นี้จัดเป็นช่องทางในการหาเงินในเกมนี้เลยทีเดียว ปกติในโดยเราสามารถใช้ Sapphire 1 เม็ดในการเล่น แต่ถ้าเรา level 30 ขึ้นไป เราสามารถใช้แบบ x 2 ได้ซึ่งทำให้เราได้รับเงินเป็น 2 เท่าด้วยเช่นกัน

Tower of Tribulation(ToT) - เป็นลักษณะการตะลุยไปตามชั้นของดันเจี้ยน โดยจุดหมายหลักของการตะลุยใน ToT นี้ก็คือ การหา Inherit stone และ Gem Key นั่นเอง

เพิ่มเติม Sapphire นี้สามารถหาได้จากการเล่นใน Stage Mode ครับ

ส่วนมากคงเข้าไปเล่นที่ Monster Wave กันมากกว่า เพื่อหาเงิน

ใน Monster Wave จะแบ่งระดับความยากเป็นชั้น ๆ ยิ่งระดับสูงมอนสเตอร์ยิ่งให้เงินเยอะ
แต่ก็แลกกับการที่พวกนั้นโหดขึ้นด้วย

จุดมุ่งหมายเดียวคือฆ่าให้ได้เยอะที่สุด

อัดให้กระจุย

นอกจากมอนสเตอร์แบบธรรมดาแล้วยังมีระดับบอสแอบเนี่ยนเข้ามาสู้ด้วย

รางวัลก็หอมหวลไม่ใช่เล่น

ใน ToT นั้นจะแบ่งการเล่นเป็นชั้น ๆ ยิ่งสูงยิ่งยาก แต่ของก็ดีขึ้นด้วย
โดยเราจะกลับมาเริ่มที่ชั้น 1 เมื่อระบบรีเซตทุกสัปดาห์

จัดการศัตรูให้หมดเพื่อไปยังปลายทาง

ปลายทางมีหีบสมบัติด้วยแจ๋วไปเลย

สำหรับชั้นสุดท้ายจะมีหีบยักษ์กับสมบัติสุดอลังการ

พอชนะก็ได้เวลารับของรางวัล

Battle Modes
ในส่วนของ Battle Mode นี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนย่อยคือ
Arena หรือ PvP เป็นการต่อสู้ แบบ 1-1 กับผู้เล่นอื่น โดยตัวละครจะทำการต่อสู้และใช้สกิลให้เองโดยอัตโนมัติครับ
Versus คล้ายกับ Arena แต่ต่างกันที่ศัตรูจะกำหนดมาแล้ว 5 คน เราเลือกได้แค่นี้
Melee เป็นการต่อสู้แบบทีม 3-3 ครับ โดยเราจะต้องเลือกตัวละครของเรา เพื่อต่อสู้ครับ

โหมดทั้ง 3 ใช้ Ticket ในการเล่นที่แตกต่างกันครับ สำหรับ Arena นั้น Ticket สามารถหาได้จากการเล่นแบบเนื้อเรื่องปกติ
หรือการเล่นแบบ Survival ส่วน Versus และ Melee เราจะได้ทุกวัน ๆ ละ 10 ครับ

ใน Arena นั้นเราสามารถ เลือกคู่ต่อสู้ได้ โดยแต่ละระดับจะให้ค่า Victory Point(VP) ไม่เท่ากัน
โดย Beginner จะได้ 20 VP Intermediate ได้ 50 VP และ Expert ได้ 120 VP ครับ

แน่นอนว่าคู่ต่อสู้บางคนอาจเก่งเกินเราไปเยอะ เราสามารถเลือกใช้บัฟเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้ของเราได้

ฉากต่อสู้ตัวต่อตัวสุดมันส์ที่ฟาดฟันกันด้วยทุกอย่างที่มี

ใครจะเป็นผู้เพลี่ยงพล้ำไม่มีใครบอกได้ มันช่างสูสีจริง ๆ

โค้งสุดท้ายแล้ว เอาท่าตวัดดาบลังกาหลังไปกิน อะจ๊ากกกกก

ชนะแล้ว สำหรับในโหมด Arena นั้นทุก ๆ ช่วงคะแนนจะได้รับ Accessory ครับ โดยยิ่งคะแนนเยอะยิ่งได้เกรดไอเท็มที่สูงขึ้น
Accessory ประกอบด้วย แหวน ตุ้มหู แล้วก็สร้อยยครับ

สรุปค่าต่าง ๆ ว่าเป็นยังไงบ้าง

ลองข้ามมาดูโหมด Versus บ้าง ในโหมดนี้ระบบจะสุ่มศัตรูมาให้ 5 คนครับ โดยถ้าเราชนะเราจะได้เพชร เมื่อชนะหนึ่งครั้งแล้ว
โดยรอบต่อไปจะเจอศัตรูที่แกร่งขึ้น +20% แต่ก็ได้รับเพชรเป็น 2 เม็ด โอ้ แหล่มเลย

Melee จะเป็นการต่อสู้แบบทีมตะลุมบอน การต่อสู้จะเหมือนกับฉากที่เราตะลุยดันเจี้ยนครับ มันส์พะยะค่ะ

Treasure ระบบเปิดหีบสมบัติในเกมโดยไอเท็มที่ได้รับก็หลากหลายครับ ดวงล้วน ๆ แหละงานนี้
หีบสมบัติแบ่งเป็นหลัก ๆ 2 แบบคือ Chest ซึ่งจะเปิดได้ไอเท็มปกติ ทั้งไอเท็มสวมใส่ บัฟต่าง ๆ หรือกระทั่งเงิน และ Gem Chest ที่จะมีโอกาสได้ Gem ระดับต่าง ๆ


Craft หรือการสร้างไอเท็ม ระบบการสร้างไอเท็มในเกม โดยไอเท็มที่สร้างได้ก็แบ่งเป็น 3 อย่างคือ อาวุธ ชุดเกราะ และเครื่องประดับ โดยการสร้างนั้นเราสามารถเลือกได้ 3 แบบคือ
Apprentice Craft หรือการสร้างแบบตามมีตามเกิด จะได้ไอเท็มระหว่าง Normal - Rare ใช้ตั๋ว 3 ใบ
Expert Craft การสร้างแบบมีฝีมือ จะได้ไอเท็มระหว่าง Rare - Epic ใช้ตั๋ว 10 ใบ
Artisan Craft การสร้างขั้นเทพ จะได้ไอเท็ม Epic to Legendary ใช้ตั๋ว 49 ใบ

สำหรับตั๋วนั้นจะแบ่งออกไปตามไอเท็มครับ ใช้รวมกันไม่ได้ และไอเท็มที่สร้างนั้นจะอ้างอิงจากเลเวลของตัวละคร เช่น เราเลเวล 34 จะได้ไอเท็ม ระดับ 30 แต่ถ้าเราเลเวล 35 ก็จะได้ไอเท็มระดับ 35 เป็นต้น เกมนี้จะแบ่งระดับไอเท็มออกเป็น 5 เลเวลครับ



Inventory/Equipment ชุดเกราะและอาวุธ
สำหรับเกมแนว Action-RPG แล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างยิ่งยวดเลยก็คือการเปลี่ยนอาวุธและชุดเกราะ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนก็ทำให้เราเข้าใกล้สู่ความเทพอีกกว้าง รวมไปถึงการตีบวกที่ทำให้ไอเท็มเราเทพยิ่งขึ้นด้วย เกมนี้มีระบบไอเท็มให้เราสามารถเปลี่ยนทุก 5 เลเวล เรียกได้ว่าเปลี่ยนจนเมื่อยเลยทีเดียว ตีบวกแล้วก็เปลี่ยนอีกละ ยังหาเงินไม่ทันเลย เกมนี้จุดเด่นอยู่ที่การตีบวกอาวุธ ยิ่งตีบวกเยอะ ออร่ายิ่งเยอะอลังการเลยทีเดียว

ไอเท็มในเกมนี้เรียงระดับดังนี้
Normal(สีขาว ตีบวกได้ 5 ครั้ง) >> Magic(สีเขียว ตีบวกได้ 10 ครั้ง) >> Rare(สีฟ้า ตีบวกได้ 15 ครั้ง) >> Epic(สีม่วง ตีบวกได้ 20 ครั้ง) >> Legendary (สีส้มทอง ตีบวกได้ 20 ครั้ง)


Skills หรือ ทักษะ
หนึ่งในสิ่งที่ดึงดูดของเกมนี้ก็คือฉากการใช้สกิลที่สุดแสนอลังการและต่อเนื่อง ทำให้เกมนี้ดูลื่นไหลและเมามันส์เลยทีเดียว โดยสกิลในตัวเรานั้นจะอัพเกรดได้เมื่อเลเวลตัวละครถึงระดับ ในการอัพเกรดแต่ละครั้งก็ต้องใช้เงินอีกด้วย ทำให้บางทีถ้าเราไม่มีเงินถุงเงินถัง เราอาจเลือกอัพเกรดเฉพาะสกิลที่เราใช้ก็พอ


Gem (Socket) สิ่งที่แสดงความแตกต่างของตัวละครอีกอย่างหนึ่งก็คือ Gems โดยเราจะสามารถใส่ Gem เพิ่มได้ 1 เม็ด ทุก ๆ 5 เลเวล โดยเราไม่สามารถใส่ Gem ซ้ำประเภทกันได้ Gem จะเริ่มตั้งแต่ +0 จนถึง +9 ซึงกว่าจะถึงระดับนั้นอัพเกรดจนเมื่อยเลยทีเดียว


Daily Quest เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราหาของต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นด้วยการทำภารกิจประจำวันนี้



Enhance หรือ ระบบการพัฒนาอาวุธ และเครื่องป้องกัน
เกมนี้แบ่งระบบในการพัฒนาออกเป็น 4 ส่วนก็คือ
Enhance หรือการตีบวก ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของไอเท็มนั้น ๆ โดยตรง

ตีบวกนี้มีโอกาศความสำเร็จด้วย ต้องใช้ไอเท็มสังเวยระดับสูงเพื่อเพิ่มโอกาศในความสำเร็จ

Reforge Affix หรือการเปลี่ยนแต้มพิเศษ โดยในส่วนนี้เราจะทำการขอสุ่มประเภทของแต้มพิเศษใหม่อีกครั้ง โดยสิ่งที่เราจะได้มีตั้งแต่ ATK, DEF, HP, Critical Rate หรือ MP


Reroll Value ในกรณีที่เราได้ Stat ที่เราต้องการแล้วแต่แต้มที่ได้ยังน้อยอยู่ เราสามารถที่จะทำการ Reroll เพื่อขอค่าแต้มแบบสุ่มใหม่อีกรอบได้


Inherit เป็นระบบใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาในอัพเดทล่าสุด เป็นการส่งต่อการบวกที่เราตีมาสู่ไอเท็มอื่นที่เป็นประเภทเดียวกันได้ ซึ่งดีกว่าที่เราจะเสียไอเท็มที่เราบวกมาอย่างยากลำบากทิ้งไปเฉย ๆ


โอ้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมาถึงจุดท้ายของบทความนี้แล้วนะครับ กว่าจะมาถึงจุดนี้ใช้เวลาทำถึง 3 วัน 3 คืนเลยทีเดียว (ทำเฉพาะตอนกลางคืน) เอาเป็นว่าถ้าคุณเห็นว่าบทความนี้ถูกใจหล่ะก็ กด Like กด Share 
และ กด+1 ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ปล. เกมนี้มี Google+ Achievement ด้วยนะครับ :)

**คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่าน รีวิวเกมแนว Action-RPG มันส์ ๆ ครับ**

ทดสอบบน: Nexus 4
ราคา: ฟรี
Network/Internet ต้องต่อเน็ตครับ (Online)
Total size (App+Data) 708 MB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น