วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

รีวิวเกม: FINAL FANTASY BRAVE EXVIUS [Android]

FINAL FANTASY BRAVE EXVIUS จัดได้ว่าเป็นเกมระดับตำนานที่ผมบอกได้เลยว่ามันคือเกมกู้ชีพของพี่เหลี่ยม SQUARE ENIX เกมที่มาพร้อมกับรูปแบบการเล่นที่แสนคลาสสิคแต่ไม่น่าเบื่อ กลับกันนี่แหละคือสิ่งที่สามารถดึงดูดผู้เล่นเข้าสู่โลกของ Final Fantasy อีกครั้ง

เกมนี้ยังมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ซึ่งนอกจากเควสตามเนื้อเรื่องแล้วเรายังมี quest ย่อยที่ได้รับจากชาวบ้านมาให้ทำอีกด้วย ทำให้รูปแบบเกมเล่นได้ไม่มีเบื่อเลยจริง ๆ นอกจากนี้ทางเกมยังมี event มาให้ได้ทดสอบความสามารถแทบทุกอาทิตย์ รับรองว่าถ้าได้เล่นแล้ว ไม่มีเบื่อ เกมนี้แหละที่จะทวงบัลลังค์สุดยอดเกม RPG
เปิดเกมมาก็จะสู่หน้าจอหลัก เกมนี้ได้ทำการวางแผนมาค่อนข้างดี ทำให้เมนูดูไม่รกเหมือนเกมอื่น ๆ ขอเริ่มจากซ้ายบนจะเป็น เควสซึ่งจะมีหน้าต่างย่อยเป็น 2 อันคือเควสที่เรารับมาจากชาวบ้านและเควสประจำวันที่เราจะได้รับพวก exp และ energy ต่อมาทางฝั่งซ้ายของจอ จะเป็นที่สร้างของ โดยจะแบ่งการสร้างเป็น 3 อย่างคือ สร้างอาวุธ/เกราะ, สร้างสกิล/เวทย์มนต์ และสร้างไอเท็มทั่ว ๆ ไป รูปแบบเข้าใจได้ไม่ยากครับ ต่อมา เมนูด้านล่างมี 4 อัน คือ World สำหรับการตะลุยตามเนื้อเรื่อง Vortex มิติพิเศษสำหรับการพัฒนาตัวละคร หาของ หรือเข้าร่วมอีเวนท์  Colosseum สถานที่ประลองที่เราต้องปะทะกับมอนสเตอร์สุดโหด และสุดท้ายคือ Esper หรือก็คือเหล่าอสูรที่เราของยืมพลังมาช่วยต่อสู้นั่นเอง มาดูเมนูล่างสุด Home ก็คือหน้าจอนี้แหละ Units เป็นหน้าจอในการจัดการฮีโร่ของเรา Items สำหรับการจัดการไอเท็มของเรา Shop สำหรับซื้อของ Summon ไว้เรียกฮีโร่คนใหม่ งานนี้เงินและดวงต้องควบคู่กันไป และ Friend สำหรับการหาเพื่อนที่ช่วยเราต่อสู้ (นักรบคนที่ 6)

ถ้าพร้อมแล้วก็ไปที่ World กันเลย เมื่อเปิดขึ้นมาเราจะพบกับแผนที่ จุดต่าง ๆ ที่เห็นในแผนที่ก็คือดันเจี้ยนที่เมื่อเราเคลียร์แล้วก็จะสามารถปลดล็อคด่านต่อไป ด่านต่อสู้ในเกมนี้จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ด่านต่อสู้(สีแดง/รูปดาบ) และ ด่านสำรวจ(สีเขียว/รูปเท้า) โดยในด่านต่อสู้เมื่อกดเข้าไปจะทำการต่อสู้โดยทันที เมื่อสามารถกำจัดศัตรูได้ครบตามจำนวนที่กำหนดก็ชนะ สำหรับด่านสำรวจ เราต้องทำการสำรวจพื้นที่ไปเรื่อย ๆ จนถึงทางออกเพื่อจบด่าน ระหว่างทางก็อาจเจอกับศัตรูได้เรื่อย ๆ และส่วนมากที่ปลายทางก็จะเป็นพวกบอส สำหรับโหมดนี้จะมีรูปแบบเหมือนสมัยเล่น Final Fantasy ตามเครื่องคอนโซลเลยครับ นอกจากดันเจี้ยนสำหรับต่อสู้แล้ว เกมนี้เรายังสามารถสำรวจเมืองเพื่อสืบหาข่าวสาร ซื้อ/ขาย ไอเท็ม รวมไปถึงรับเควสจากชาวเมืองได้อีกด้วย

แผนที่ในเกมทำออกมาอย่างสวยงาม
ดันเจี้ยนแบ่งเป็น 2 อย่างคือ Battle และ Exploration
ภาพในเมืองทำออกมาได้อย่างมีมิติ
ด่าน Exploration ทำออกมาได้อย่างดี

ระบบการต่อสู้ การต่อสู้ในเกมทำออกมาได้ดูดีและเข้าใจง่าย ระบบการเล่นจะเหมือนกับ Final Fantasy แบบดั้งเดิม คือผลัดตากันโจมตี โดยฝั่งเราจะได้โจมตีก่อน ในการโจมตีนั้นเราสามารถแตะที่ชื่อตัวละครเพื่อโจมตีปกติ หรือกดค้างเพื่อเลือกใช้ Abilities หรือ Items ต่าง ๆ หรือป้องกัน นอกจากการกดทีละตัวแล้ว เรายังสามารถใช้โหมด Auto ที่จะโจมตีปกติให้เลยหรือจะใช้สกิลให้ทันทีเมื่อเกจเต็ม ซึ่งดีมากมาย นอกจากนี้ยังมี Repeat ที่ตัวละครจะโจมตีศัตรูด้วยคำสั่งเหมือนเทิร์นที่แล้ว ช่วยให้ไม่ต้องมานั่งเลือก Abilities ใหม่ทีละตัวสะดวกมากมาย


ตัวละคร ในเกมนี้ถูกรวบรวมมาจาก Final Fantasy ภาคต่าง ๆ จะมีบางตัวที่เป็นตัวออริจินัลของภาคนี้เลย ฮีโร่มีหลากหลายมากมาย สกิลส่วนมากก็จะอ้างอิงถึง job ดั้งเดิมของตัวละครนั้น ถ้าใครเคยเล่นภาคอื่นมาก่อนน่าจะเห็นตัวละครที่คุ้นหน้าคุ้นตาหลายตัวเลย สำหรับการพัฒนาตัวละครสามารถทำได้โดยการเพิ่มเลเวล โดยเลเวลสูงสุดจะอ้างอิงจากระดับดาว โดยที่ตอนนี้สูงสุดคือ 5 ดาวและเวลตันที่ 80 แต่ดาวที่ 6 จะมาเร็ว ๆ นี้และน่าจะเลเวลตันที่ 100 แทน นอกจากการอัพเลเวลและอัพดาวแล้ว ไอเท็มยังมีส่วนช่วยเพิ่มค่าพลังอีกด้วย ดังนั้นการหาไอเท็มเจ๋ง ๆ มาติดให้ตัวละครก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเหมือนกัน

Awakening คือการพัฒนาฮีโร่/เพิ่มดาว โดยฮีโร่แต่ละตัวจะสามารถอัพเกรดได้ไม่เท่ากันครับ สามารถเช็คข้อมูลได้ในเว็บ ExviusWiki ครับ ไอเท็มหลัก ๆ ที่จำเป็นในการพัฒนาฮีโร่ สามารถหาได้จาก Awakening Vortex โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Sacred Crystal และ Holy Crystal สามารถหาได้ใน Awakening Vortex ระดับ 10 และ 15 ตามลำดับครับ


นอกจากด่านปกติแล้วด่านที่เราจะได้เข้ามาเยี่ยมบ่อย ๆ ก็คือ Vortex หรือ Dimensional Vortex เป็นดันเจี้ยนพิเศษ ซึ่งจะมีด่านเพิ่มขึ้นมาตาม Event ที่จัดขึ้น นอกจากดันเจี้ยน Event แล้ว ใน Vortex ยังมีดันเจี้ยนพิเศษที่เข้าได้ตลอดอย่าง Vortex of Desires อีกด้วย โดยภายในแบ่งย่อยเป็น 4 อย่างคือ Chamber of Creation ใช้หาวัตถุดิบในการทำไอเท็ม(Craft) ซึ่งเอาตรง ๆ ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่  Chamber of Awakening แหล่งหาวัตถุดิบในการพัฒนาดาวของตัวละคร (Awakening) บอกเลยว่าสำคัญอย่างยิ่งยวด  Chamber of Experience ที่ซึ่งให้ exp เยอะมหาศาล ช่วยให้สามารถพัฒนาตัวละครได้อย่างรวดเร็ว Chamber of Riches สถานที่ในการปั้มเงิน แต่ปกติแล้วไม่ค่อยขาดแคลนเงินเท่าไหร่ โดยแต่ละวันเราสามารถเลือกเปิดดันเจี้ยนใน Vortex of Desiresได้แค่ 1 อย่างครับ ถ้าจะเปิดเพิ่มต้องเสีย 100 lapis ซึ่งบอกเลยว่าไม่คุ้ม รอพรุ่งนี้ค่อยเปิดอันใหม่จะดีกว่าครับ


แนะนำนิสนึง
- Chamber of Awakening - INT (energy 10) เหมาะที่สุดในการฟาร์ม Sacred crystal และ Holy Crystal
- Chamber of Experience - ADV คุ้มสุดในการปั้นตัวละคร รอบนึงได้ประมาณ 30,000 exp เฉลี่ยแล้วได้ตัวละ 6,000

Esper หรือ มนต์อสูร จัดเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเกมนี้เลยทีเดียว นอกจากจะมีส่วนเรื่องในเนื้อเรื่องของเกมทั้งที่เป็น main quest และ sub quest แล้ว Esper ยังช่วยเพิ่มสเตตัสให้กับฮีโร่ของเราอีกด้วย ยังไม่รวมถึงสกิลติดตัวที่สุดแสนอลังการงานสร้าง บอกเลยว่าเจ๋งฝุด ๆ

ตอนนี้ได้มา 6 ครับ สมาชิกล่าสุดคือ Diablo
Esper จะมีเลเวลของตนเอง สามารถอัพเกรดด้วยคริสตัล
เมื่อเลเวลเพิ่มขึ้น จะได้ค่า SP มา
สามารถเลือกอัพตามความเหมาะสม
ฉากการใช้สกิลที่สวยงามของ
Shiva ราชินีเยือกแข็ง

ที่จริงแล้วตัวเกมยังมีรายละเอียดอีกหลายส่วนเลย แต่ผมขอละไว้แล้วกัน ถ้าเล่าเยอะเกินไปเดี๋ยวจะไม่ตื่นเต้น สรุปสั้น ๆ ว่าโหลดมาเล่นเถอะครับ ถ้าให้จัดอันดับของเกมประจำปีนี้ ผมให้เกมนี้เป็น เกมอันดับ 1 ในใจผมเลย แค่นี้ก็น่าจะการันตีความสนุกของเกมได้แล้วนะครับ อย่ามัวแต่คิดช้าอยู่ใย โหลดมาเล่นเถอะครับ รับรองไม่มีเสียใจ ดีทั้งระบบเกม ดีทั้งเนื้อเรื่อง ดีทั้งการจัดสรรทรัพยากรเครื่อง บอกเลยว่า 10/10 ครับ  .... อวยฟรีไม่ได้ตังนะจ๊ะ

ไม่บอกกลัวไม่รู้ นอกจากเกมนี้แล้วยังสามารถอ่านรีวิวเกมแนว RPG เกมอื่นได้นะครับ อ่านฟรีนะครับ อ่านเยอะหน่อยก็ได้ เปลืองแค่เวลา แบต และเน็ตแค่นั้นเอง

ทดสอบบน: Huawei P8 GRA-UL00
ราคา: ฟรี
Network/Internet ต้องต่อเน็ตครับ (Online)
Total size (App+Data) 0.94 GB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น