วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รีวิวหนังสือ: เชอร์ล็อก โฮล์มส์ ตอน แรงพยาบาท (A Study in Scarlet)

ถ้าจะให้พูดถึงนิยายเกี่ยวกับนักสืบยอดนิยมและมีชื่อเสียงแล้วหล่ะก็ แทบทุกคนต้องนึกถึง เชอร์ล็อก โฮล์มส์ เกือบจะทันที...  เชอร์ล็อก โฮล์มส์ เป็นตัวละครที่เป็นต้นแบบของนิยายและการ์ตูนนักสืบยุคหลังมากมายหลายเรื่องเลยทีเดียว...

ที่จริงผมรู้จักเชอร์ล็อก โฮล์มส์ มานานมากแล้ว ผ่านนิยายที่อ้างอิงถึง หรือคำบอกเล่าต่าง ๆ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้อ่านนิยายที่เป็นต้นตำหรับนักสืบสักที  มาคราวนี้ ก็เรียกได้ว่าโอกาสดีได้ไปเจอกับหนังสือที่น่าสนใจอย่างนี้ แล้วมีหรือที่ผมจะพลาดไม่หยิบติดมือกลับมาด้วย... ถ้าเกริ่น นานกว่านี้เดี๋ยวยาวไป ขอเริ่มการรีวิวเลยละกันครับ

เชอร์ล็อก โฮล์มส์ ตอน แรงพยาบาท เป็นหนังสือเล่มแรกในซี่รี่ย์ ซึ่งมีทั้งหมด 9 เล่ม แบ่งเป็น เรื่องยาว 4 เรื่อง และเรื่องสั้น 56 เรื่อง โดยในเล่มแรกนี้ จะเป็นการแนะนำตัวละครอย่างโฮล์มส์ และ วัตสัน พร้อมทั้งตัวละครอื่น ๆ ที่น่าจะมีบทบาทในภายภาคหน้า โดยมีคดีฆาตกรรมเป็นด้ายที่เชื่อมโยงและดึงทุกคนเข้าสู่จุดศูนย์กลางอย่างโฮล์มล์

คดีที่เกิดขึ้นนั้นแสนจะเรียบง่ายอย่างน่าสงสัย คดีที่เกี่ยวข้องกับศพของชายคนหนึ่งที่ถูกพบในบ้านร้างกลางเมืองลอนดอน โดยมีคำว่า RACHE เขียนด้วยเลือดบนกำแพงข้างศพ ตำรวจแทบจะมืดแปดด้านในการสืบหาฆาตกร พวกเค้าจึงต้องติดต่อ โฮล์มส์ นักสืบที่ปรึกษามาช่ายไขคดี ด้วยความคิดและการวิเคราะห์ที่เฉียบแหลม ทำให้เค้าสามารถไขคดีที่ทำให้สก็อตแลนด์ยาร์ดต้องเขวไปผิดที่ผิดทางได้อย่างง่ายดาย และด้วยทักษะอันสุดยอดนี้เองแหละ ที่จะทำให้เราดำดิ่งไปสู่ห้วงแห่งความสงสัย...ที่ว่า ใครคือฆาตกร?  ความอยากรู้ว่าทุกสิ่งจะสรุปลงอย่างไร ทำให้วางหนังสือเล่มนี้ไม่ลงเลยทีเดียว

**คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านรีวิวหนังสือที่น่าสนใจ เล่มอื่น ๆ ครับ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น