วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

รีวิวเกม: Castle Clicker [Android]

Castle Clicker เกมสไตล์ Clicker Game (แหมะ...ชื่อก็บอกละ) ที่คุณต้องรวบรวมทรัพยากรต่าง ๆ แล้วมาสร้างอาณาจักรของคุณให้ยิ่งใหญ่ จุดเด่นของเกมนี้ก็คงเป็นทรัพยากรและแรงงานที่แสนจำกัด(ค่าแรงก็แพง) ที่เราต้องทำการวางแผนให้ดีในช่วงแรก แต่พออยู่ตัวแล้วชีวิตจะเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ และความมันส์ก็จะเริ่มบังเกิดครับ

ทรัพยากร ในเกมมีหลากหลายมาครับ แต่ผมว่าแบ่งหลัก ๆ ได้เป็น 4 อย่าง อย่างแรกคือ ทรัพยากรที่ขุด/หาได้เรื่อย ๆ ก็มี ไม้ (Lumber) ครับ ซึ่งข้อจำกัดก็คือจำนวนการเก็บสูงสุด ขนแกะ (Wool) ก็เป็นทรัพยากรอีกอย่างที่ขุดได้เรื่อย ๆ แต่อาจต้องรอเวลาในการสร้าง อย่างที่สองคือ ทรัพยากรที่ได้จากการขุดเหมือง โดยเหมืองสามารถหาได้จากการส่งเรือออกไปสำหรับครับ โดยแบ่งเป็น 3 ยุค ยุคแรกจะมี หิน (Coal) กับถ่านหิน (Coal) ยุคสองจะมี ดินเหนียว (Clay) และ เหล็ก (Iron) และยุคสุดท้ายคือ ทอง (Gold) และ หินอ่อน (Marble) แร่พวกนี้ก็จำเป็นสำหรับการสร้างของในยุคนั้น ๆ ครับ อย่างที่ 3 คือ ทรัพยากรที่ต้องแปรรูป(Refine) มี ผ้า (Cloth) ที่ได้จากการใช้ขนแกะและถ่านหิน และอีกอย่างก็คือ น้ำมัน (Oil) ทีสกัดได้จากถ่านหินครับ และทรัพยากชนิดสุดท้ายก็คือ เหรียญทอง (Coin) สามารถหาได้จากการเก็บเงินจากโรงแรม (Inn) หรือส่งเรือไปแลกเปลี่ยนทรัพยากรกับเมืองข้าง ๆ หรือ เอาทองที่ขุดได้ไปหลอมเป็นเหรียญก็ได้ครับ

ทรัพยากรในเกมนี้สามารถรวบรวมได้โดยการจิ้มเองนะครับ ถ้าขี้เกียจสามารถจ้างคนได้แต่ก็ต้องจ่ายด้วยเหรียญทอง(Coin) บอกเลยว่าแรก ๆ จิ้มล้วน ๆ


สิ่งก่อสร้าง แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ก็คือ Basic ที่จะช่วยพัฒนาพื้นฐานในการทำงานต่าง ๆ อย่างการเพิ่มไม้ หาคน หรือการสร้างเหรียญ Refinery ใช้ในการแปรสภาพวัตถุดิน Guilds จะเป็นการพัฒนาให้เมืองเราไปสู่ยุคต่อไป ทั้งในการสร้างเมือง การพัฒนาเรือ การขุดแร่และการแปรรูป และสุดท้าย เป็น Special เป็นสิ่งก่อสร้างแปลก ๆ ที่จะช่วยเพิ่มโบนัสพิเศษให้เรา

การสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ สามารถทำได้โดยการจิ้มครับ หรือจะจ้างคนงานมาสร้างแทนก็ได้ โดยค่าใช้จ่ายในการสร้างก็คือเหรียญทอง(Coin) นั่นเอง


เรือ เป็นพาหนะสำคัญในการขับเคลื่อนเมืองของเรา ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกไปสำรวจหาเหมืองแร่ หาเมืองข้างเคียง หรือการสำรวจหาสมบัติ รวมไปถึงการส่งสินค้าไปแลกเปลี่ยนกับเมืองอื่นอีกด้วย

เรือในเกมนี้มีหลายชนิด บางชนิดวิ่งเร็ว บางชนิดจุของได้เยอะ บางชนิดจ้างคนเพิ่มได้พิเศษ รวมถึงเรือพิเศษที่ต้องใช้ถ่านหินหรือน้ำมันในการวิ่งอีกด้วย

เลือกที่จะสำรวจหรือแลกเปลี่ยนสินค้า
ส่งเรือออกไปทำภารกิจได้ตามสะดวก
ยิ่งเดินทางไกลเหมืองที่ได้รับก็ยิ่งมีปริมาณสูง
เหมืองที่เราจะได้รับเมื่อเรือของเราสำรวจสำเร็จ

เกมนี้มีรายละเอียดค่อนข้างหลายส่วนที่ผมข้ามไป เกรงว่าอธิบายหมดแล้วจะเป็นการสปอยความตื่นเต้น เอาเป็นว่าถ้าใครชอบเกมแนวสร้างเมือง และอยากบริหารนิ้วมือให้แข็งแกร่ง เกมนี้ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีครับ สำหรับผมตอนนี้บอกเลยว่า เริ่มอิ่มตัวละ คงได้เวลาไปสู่เกมต่อไป

**คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่าน รีวิวเกมแนว Casual สนุก ๆ เกมอื่นครับ**

ทดสอบบน: Lenovo Vibe Z (K910L)
ราคา: ฟรี
Network/Internet ต้องต่อเน็ตครับ (Online)
Total size (App+Data) 198 MB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น